Skip to main content

Lạng Sơn: Một số kết quả nổi bật trong thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị

Trong những năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được quan tâm, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được tăng cường triển khai thực hiện. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch quán triệt, triển khai, thực hiện đến các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua 3 năm triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả nổi bật như sau:

1. Các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức đơn vị đã kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức đơn vị bằng nhiều hình thức như lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, lớp tập huấn, buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, họp cơ quan, đoàn thể, trường học, các buổi họp thôn, khối phố trên địa bàn; tuyên truyền thông qua hệ thống mạng nội bộ; phát hành tài liệu, các phương tiện thông tin đại chúng, các lớp bồi dưỡng tập huấn, lồng ghép với các buổi tuyên truyền pháp luật và các buổi đối thoại, tiếp xúc với công dân.

2. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan khác được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả; đã tổ chức được 10 cuộc tuyên truyền, triển khai Luật Tố cáo năm 2018 với 1.779 người tham dự; 46 lớp tuyên truyền về công tác PCTN với 4.118 người tham dự; tổ chức 16 hội nghị triển khai Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành với 5.317 người tham dự, cấp phát trên 1.800 cuốn tài liệu tuyên truyền, trong đó có nội dung liên quan đến bảo vệ quyền, lợi ích của người khiếu nại, tố cáo; tổ chức truyền thông trực tiếp 121 cuộc với 7.005 lượt người nghe, 665 buổi tuyên truyền lưu động; treo băng zôn, lắp đặt pano, áp phích và in 10.000 tờ rơi có nội dung về PCTN, tiêu cực, lãng phí. Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 và Kế hoạch thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng; tổ chức tuyên truyền, phát động tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ tổ chức với 10.459 bài dự thi; tổ chức 01 lớp bồi dưỡng pháp luật về khiếu nại, tố cáo, trong đó có nội dung bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cho 400 đại biểu tham dự.

3. Các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng đã thực hiện tốt công tác phối hợp, nhất là việc tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài; chủ động đối thoại trong quá trình xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo; yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân định kỳ hằng tháng để có những chỉ đạo kịp thời đến từng vụ việc cụ thể, đặc biệt là các tin báo tố cáo, tố giác tội phạm liên quan đến lĩnh vực tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; có hình thức khen thưởng kịp thời, phù hợp, khuyến khích người tố cáo, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, không để lộ, lọt thông tin của người tố cáo; chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo, bao che cho người bị tố cáo và công khai kết quả xử lý, có biện pháp sẵn sàng bảo vệ người tố cáo. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Thường trực Tỉnh ủy xử lý 1.467/1.469 đơn thư gửi đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, hiện còn tồn 02 đơn thư; nội dung đơn chủ yếu liên quan đến việc giải quyết đất đai, bồi thường do thu hồi đất, cấp đất tái định cư; khiếu nại, tố cáo, phản ánh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

3. Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy trực thuộc; trong 3 năm vừa qua tổ chức triển khai 11 cuộc kiểm tra, giám sát, trong đó có nội dung liên quan đến việc giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được 10 cuộc trong đó có lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

4. Hội đồng nhân dân các cấp đã chủ động giám sát, xử lý, phân loại những kiến nghị, phản ánh của cử tri đã được các cơ quan có thẩm quyền trả lời làm rõ, những kiến nghị đang trả lời cần tiếp tục theo dõi, những kiến nghị đã giải quyết xong nhưng chưa thỏa đáng hoặc chưa đúng thẩm quyền; đôn đốc việc giải quyết. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt việc tiếp dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến hệ thống Mặt trận Tổ quốc, đồng thời giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước. Sau giám sát, Mặt trận Tổ quốc các cấp có báo cáo kết quả giám sát và kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân.

5. Uỷ ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt các lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm như: tài chính, đất đai, xây dựng, giáo dục, y tế...; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra, giải quyết đơn, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Qua thanh tra đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong việc tổ chức thực hiện của các đơn vị, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, từ kết quả thanh tra đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh khắc phục ngay những hạn chế, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện, nhất là trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn tố cáo và bảo vệ người tố cáo không phát sinh trường hợp nào yêu cầu được bảo vệ; không phát hiện có trường hợp trả thù, trù dập người tố cáo; qua công tác thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và PCTN cho thấy, các cơ quan đơn vị thực hiện việc niêm yết công khai hòm thư công vụ, điện thoại đường dây nóng; định kỳ tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý kịp thời đơn thư tố cáo, phản ánh của công dân.

6. Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó gắn với nhiệm vụ bảo vệ người tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; từ tháng 5 năm 2019 đến 30/4/2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp được 18 kỳ, 55 công dân. Uỷ ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân 2013; thực hiện việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cơ quan hành chính; giải quyết kịp thời các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

7. Tiếp nhận 349 đơn tố cáo cán bộ, đảng viên có nội dung phản ánh về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (trong đó Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận được 24 đơn; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận được 297 đơn; cơ quan hành chính tiếp nhận 07 đơn; cơ quan tiến hành tố tụng tiếp nhận 21 đơn). Đơn tố cáo cán bộ, đảng viên có nội dung phản ánh về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chủ yếu là nặc danh, mạo danh, hoặc không có địa chỉ rõ ràng. Đã xử lý, giải quyết 349/349 đơn. Kết quả: cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết 12 đơn theo quy định; có 04/12 đơn tố cáo có nội dung tố cáo đúng một phần; cấp có thẩm quyền đã ban hành Quyết định xử lý kỷ luật đối với người bị tố cáo (trong đó có 02 người với hình thức cảnh cáo; 02 người điều chuyển công tác và hạ thi đua); chuyển cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xác minh 109 đơn; lưu 178 đơn nội dung không cụ thể, rõ ràng, không có cơ sở để kiểm tra, xác minh, giải quyết; hướng dẫn trả lại 50 đơn.

8. Trong kỳ báo cáo, không phát sinh trường hợp người tố cáo yêu cầu được bảo vệ; không có người tố cáo, phản ánh, tố giác liên quan đến hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực bị trả thù, trù dập; không có người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền bị xử lý do buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết thẩm quyền để xảy ra tình trạng người tố cáo, phản ánh, tố giác bị trả thù, trù dập.

Kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; chú trọng bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục có chuyển biến tích cực. Nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

                                                                                                       Nguyễn Trung