Skip to main content

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC THÔNG QUA ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA TỔ CHỨC, CÔNG DÂN ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA ĐƠN VỊ CÓ CHỨC NĂNG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG CÔNG AN LẠNG SƠN NĂM 2021

Xác định công tác giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng, thực hiện Quyết định số 1175/QĐ-BCA-V03, ngày 26/02/2021 của Bộ Công an về việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong Công an nhân dân năm 2021, Công an tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong lực lượng Công an Lạng Sơn. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị tập trung làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; chủ động thu thập, thăm dò thông tin, góp ý, các yêu cầu, mong muốn của các tổ chức, công dân; nâng cao năng lực, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sỹ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả của Công an các đơn vị, địa phương; đổi mới tác phong lề lối, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân theo hướng chính quy, chuyên nghiệp.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, Công an tỉnh Lạng Sơn đã chủ động nghiên cứu, triển khai nhiều mô hình sáng tạo, cách làm mới, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân, như: Phát động và triển khai thực hiện Phong trào “Nụ cười chiến sỹ” gắn với công tác giải quyết thủ tục hành chính của lực lượng Công an với phương châm “5 xin: Xin chào, xin cảm ơn, xin phép, xin lỗi, xin được hướng dẫn”, “5 luôn: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và thấu hiểu, luôn giúp đỡ, luôn thượng tôn pháp luật”, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình với cách làm hay, sáng tạo nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính như: Mô hình “Phụ nữ phòng Cảnh sát Quản lý hành chính với nụ cười văn hóa công vụ”; Mô hình “Chiến sỹ Cảnh sát Giao thông với nụ cười văn hóa công vụ”; Mô hình “Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, làm đúng quy trình, ứng xử văn minh” của Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an huyện Hữu Lũng… Đẩy mạnh triển khai sử dụng dịch vụ bưu chính trong trả kết quả cấp căn cước công dân; duy trì triển khai thực hiện 02 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 gồm khai báo tạm trú cho người nước ngoài và khai báo tạm trú tại các cở sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh qua mạng Internet. Xây dựng, đăng tải 300 câu hỏi - đáp trực tuyến về thủ tục hành chính lên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh. Bố trí 02 Tổ công tác tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh để cấp giấy thông hành cho đội ngũ lái xe chuyên trách phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa. Chỉ đạo các đơn vị gửi thư ngỏ và tổ chức 25 cuộc thảo luận, giải đáp, tháo gỡ khó khăn của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, qua đó nâng cao uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an.

Đã tiến hành công tác đo lường mức độ hài lòng của 350 tổ chức, cá nhân (thông qua phiếu khảo sát) khi đến liên hệ làm việc tại Trung tâm hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả của Công an các đơn vị, địa phương và thông qua khảo sát trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh. Kết quả: 100% người dân, tổ chức hài lòng hoặc rất hài lòng với sự phục vụ của đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong lực lượng Công an. Bộ Công an đã hậu kiểm, gọi điện thoại xác minh ngẫu nhiên kết quả lấy ý kiến người dân của Công an Lạng Sơn và đã công nhận kết quả thăm dò do Công an Lạng Sơn thực hiện.

Để nâng cao kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đo lường sự hài lòng của các tổ chức, công dân trong thời gian tới, Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai, thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, nhất là các nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động của các tổ chức, công dân. Trong đó chú trọng áp dụng các biện pháp có tác dụng giải quyết nhanh, hiệu quả các thủ tục hành chính và khắc phục những bất cập mà người dân đã kiến nghị, đề xuất.

Thứ hai, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có chức năng giải quyết thủ tục hành chính chủ động xây dựng kế hoạch đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân bảo đảm chi tiết, cụ thể, tránh hình thức. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ cán bộ, chiến sỹ thường xuyên tiếp xúc, làm việc với các tổ chức, công dân, giải quyết thủ tục hành chính; chấp hành nghiêm các quy định về tư thế, lễ tiết, tác phòng, kỷ luật phát ngôn, tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc… trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không để ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an.

Thứ ba, làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính, triển khai thực hiện kế hoạch đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân, đưa kết quả thực hiện là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” của các đơn vị.

Nguyễn Thu Huyền, Công an tỉnh