Skip to main content

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BAN HÀNH: Công văn tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo

         Thời gian qua, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã quan tâm chỉ đạo, tổ chứcthực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tập trung rà soát, đối thoại, từng bước giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế phát sinh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngày 23/02/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 194/UBND-BTCD, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:

       1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Văn bản số 610-CV/TU, ngày 08/3/2022 của Thường trực Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 29/7/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Việc tiếp công dân phải đảm bảo đúng quy trình quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.

       Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tất cả các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

       2. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của công dân. Kịp thời xử lý, giải quyết ngay khi đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; khắc phục triệt để việc chậm xử lý, giải quyết đơn. Chủ động chỉ đạo, rà soát các vụ việc đã được giải quyết nhưng công dân vẫn chưa đồng thuận với kết quả giải quyết, tiếp tục khiếu nại, tố cáo kéo dài để có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc; tuyên truyền, vận động, giải thích để công dân hiểu, đồng thuận, chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo.

       3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị, bộ phận trực thuộc. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của công chức, viên chức thuộc quyền quản lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, chất lượng phục vụ Nhân dân; xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp. Chủ động rà soát, tổ chức thực hiện hiệu quả các kết luận nội dung tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc đã được cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết, xử lý. Kịp thời xem xét, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân chậm trễ trong việc xử lý, giải quyết đơn của công dân, giải quyết chưa đảm bảo quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, để phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài.

       4. Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho Nhân dân, nhất là các địa bàn, đối tượng phát sinh nhiều đơn hoặc có đơn vượt cấp kéo dài; các địa bàn có các chương trình, dự án phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến nhiều hộ dân; tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, chấp hành các văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền.

       5. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Thông tư số  ngày 22/3/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

 

 

MINH ANH