Skip to main content

Công an Lạng Sơn - Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo cải cách hành chính

Thời gian qua Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đã tổ chức rà soát, đơn giản hóa, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí cho tổ chức và công dân; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, tăng cường thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính. 

Công an tỉnh đã tổ chức niêm yết 11 mã QR Code tương ứng với 11 lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã và 215 mã QR Code theo dõi, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC. Cập nhật đăng tải 174 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh và lịch tiếp công dân của các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC lên Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh. Đồng thời niêm yết công khai, đầy đủ trình tự, thủ tục, lệ phí về thủ tục hành chính, công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị, đặt hòm thư góp ý tại trụ sở tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và người dân biết, tra cứu, thực hiện khi có nhu cầu giải quyết TTHC.

Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của mô hình cải cách hành chính của lực lượng Công an cấp xã nhằm đơn giản hóa các TTHC, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức và người dân, thể hiện sự chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tận tụy của lực lượng Công an nhân dân ở cơ sở, Công an tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính cấp xã, chủ động tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí để triển khai mô hình cải cách hành chính Công an cấp xã tại địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào vận hành mô hình cải cách hành chính tại Công an 50 xã, phường, thị trấn (trong đó xây dựng mô hình cải cách hành chính tại toàn bộ 21 xã, thị trấn biên giới), phục vụ hiệu quả nhu cầu về thực hiện các thủ tục hành chính của Nhân dân.

1

Cán bộ Công an phường Hoàng Văn Thụ tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Nụ cười chiến sĩ” trong Công an Lạng Sơn

Đồng chí Đại úy Lương Việt Nguyên - Trưởng Công an xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc cho biết: Tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an cấp xã đều được niêm yết công khai tại trụ sở Công an xã, phường, thị trấn để Nhân dân dễ tìm hiểu, theo dõi và thực hiện. Bộ phận một cửa của Công an cấp xã tổ chức tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, trả kết quả theo cơ chế một cửa; rút ngắn thời gian giải quyết đối với 3 thủ tục hành chính: đăng ký thường trú, xóa đăng ký tạm trú và thủ tục tách hộ. Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 100%. Đối với phòng tiếp công dân luôn đảm bảo khang trang, gọn gàng, sạch sẽ, trang bị đầy đủ thiết bị, vật tư như: máy vi tính, máy in, máy photocopy, lắp đặt Internet, phát sóng wifi để người dân đến thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện trong việc tra cứu, tìm hiểu và đánh giá sự hài lòng qua mã QR Code.

Thượng úy Vy Thành Đạt - Trưởng Công an xã Châu Sơn, huyện Đình Lập chia sẻ: Cùng với trang bị đầy đủ các cơ sở, trang thiết bị vật chất, Công an xã luôn  bảo đảm bố trí cán bộ có đủ điều kiện về năng lực chuyên môn, trình độ khoa học công nghệ và biết tiếng dân tộc để tận tình hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Là xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn, bà con ở Châu Sơn hầu hết đều là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí và việc tiếp cận công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, có những người đến trụ sở Công an xã để giải quyết TTHC nhưng không biết tiếng Việt, không có điện thoại thông minh và không biết vào mạng Internet nên việc tiếp cận và thao tác trên dịch vụ công trực tuyến gặp khó khăn. Đối với những trường hợp trên, cán bộ Công an xã đã tuyên truyền, phổ biến quy định và hướng dẫn bà con bằng tiếng dân tộc, đồng thời trực tiếp hỗ trợ kê khai nộp hồ sơ lên hệ thống trực tuyến. Lực lượng Công an xã đã tăng cường thời gian tiếp công dân, giải quyết những trường hợp công dân đến giao dịch ngoài giờ hành chính giảm thời gian đi lại nhân dân.

Năm 2023, qua triển khai mã QR Code, đánh giá tại một số đơn vị và Công an cấp xã đã thu về trên 3.000 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và người dân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công của lực lượng Công an, đa số người dân đánh giá “hài lòng” hoặc “rất hài lòng” về tinh thần, trách nhiệm, tư thế lễ tiết tác phong và ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ chiến sỹ Công an Lạng Sơn. 

Chị Hoàng Ngọc Bích ở khối 14, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: khi đến Công an phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn để làm thủ tục hành chính,  chị đã được các cán bộ chiến sỹ của Công an phường Hoàng Văn Thụ đón tiếp rất niềm nở, thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, giúp chị tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Chị Bích còn được hướng dẫn cách sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại nhà.

Công tác cải cách hành chính còn được gắn với phong trào “Nụ cười chiến sĩ” trong giải quyết công việc của Nhân dân với phương châm “5 xin: xin chào, xin cảm ơn, xin phép, xin lỗi, xin được hướng dẫn; 5 luôn: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và thấu hiểu, luôn giúp đỡ, luôn thượng tôn pháp luật”, xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Công an Lạng Sơn trong lòng dân. 

Ông Trần Văn Thanh ở thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng chia sẻ: Với những bà con sinh sống trên địa bàn thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, hình ảnh cán bộ chiến sĩ Công an nhiệt tình, thân thiện, luôn nở nụ cười khi giải quyết thủ tục hành chính đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong lòng mỗi người dân. Phong trào "Nụ cười chiến sĩ" của Công an tỉnh Lạng Sơn đã được cán bộ chiến sĩ Công an thị trấn Đồng Mỏ thực hiện với tinh thần tận tụy, trách nhiệm, “làm hết việc chứ không làm hết giờ”, đặc biệt trong công tác tiếp công dân luôn niềm nở, lịch sự, hòa nhã, khiêm tốn, tạo thuận lợi nhất trong giải quyết công việc của Nhân dân.

1

Niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Trụ sở Công an xã, tạo thuận lợi cho Nhân dân

Trên từng lĩnh vực công tác, phong trào "Nụ cười chiến sĩ" được các đơn vị Lạng Sơn triển khai với những mô hình, cách làm cụ thể và sáng tạo như: mô hình “Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, làm đúng quy trình, ứng xử văn minh” tại Đội Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Hữu Lũng; Mô hình “Phòng Quản lý xuất nhập cảnh với nụ cười - Vì nụ cười”; Mô hình “Chiến sĩ Cảnh sát giao thông với Nụ cười văn hóa công vụ” của Phòng Cảnh sát giao thông…Mỗi khẩu hiệu đưa ra nhắc nhở cán bộ chiến sỹ thực hiện tốt văn hóa ứng xử khi giao tiếp, giải quyết công việc của Nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về chiến sỹ Công an Lạng Sơn.

Với những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, năm 2023, Công an tỉnh Lạng Sơn được Bộ Công an đánh giá xuất sắc thông qua các tiêu chí chấm điểm, xếp thứ 11/63 Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian tới, Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát huy hiệu quả các dịch vụ hành chính công trực tuyến, xây dựng tinh thần, thái độ ứng xử có văn hóa, nêu cao ý thức vì nhân dân phục vụ của cán bộ chiến sĩ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Nguyệt My, Công an tỉnh