Skip to main content

Ban Thường vụ Huyện ủy Chi Lăng tăng cường thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

         Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với việc phổ biến, quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, huyện chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng chỉ đạo thực hiện công tác thông tin, truyền thông, phổ biến tuyên truyền về kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể, đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực; kịp thời nhắc nhở các xã, các cơ quan, đơn vị, phòng ban chấn chỉnh để nâng cao hiệu quả, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn, các đảng ủy, chính quyền xã, thị trấn đã chủ động tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho các đối tượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân. Chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp giao ban của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn đến toàn thể cán bộ, công chức, trưởng, phó các đoàn thể, các Bí thư Chi bộ, các Trưởng thôn trên địa bàn. Chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể để công dân tự liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, đảm bảo việc khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng pháp luật.

ảnh

Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác Thanh tra năm 2017

          Ban Thường vụ Huyện uỷ xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hằng năm, lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác; đồng thời ban hành Công văn số 774-CV/HU, ngày 05/9/2014; Công văn số 314-CV/HU, ngày 28/11/2016 để lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hoá và tiếp tục thực hiện Chỉ thị. Sau hơn 03 năm thực hiện, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên. Việc tiếp công dân tại trụ sở được duy trì thực hiện theo quy định. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được phát huy; phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm từ cơ sở; việc rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp được quan tâm thường xuyên, góp phần bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

         Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời phân công cơ quan chuyên môn theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định pháp luật ngay từ khi mới phát sinh. Tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân. Trên cơ sở chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể tham gia phối hợp giải quyết, làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng các quy định pháp luật không để phát sinh tình hình phức tạp. Tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tíểp công dân và giải quyết khiếu nại, tổ cáo. Trong năm 2017, Lãnh đạo UBND huyện đã thường xuyên thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định được 16 lượt với 33 công dân; Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 73 lượt với tổng số 82 công dân (giảm 06 lượt so với cùng kỳ năm 2016). Ủy ban nhân dân huyện đã tiếp nhận, xử lý thuộc thẩm quyền 85 đơn (03 đơn khiếu nại; 82 đơn kiến nghị; không có đơn tố cáo); giải quyết dứt điểm 03/03 vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài. Nội dung tiếp công dân, đơn khiếu nại, kiến nghị chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình và kiến nghị khác.

        Công tác giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường. Trong năm, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã giám sát thông qua báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện tại 02 kỳ họp của Hội đồng nhân dân và giám sát thường xuyên tại bộ phận tiếp công dân của huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn. Qua giám sát nhận thấy công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo kịp thời theo đúng quy định, một số vụ việc tồn đọng kéo dài qua nhiều năm đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

        Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện phối hợp với Ban Chỉ đạo 81 của huyện, tiến hành giám sát việc thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân tại 05 xã. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Quy định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua các buổi sinh hoạt chi hội định kỳ, lồng ghép tại các cuộc họp thôn nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, hội viên về nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi hội viên trong việc chấp hành pháp luật; từ đó tạo sự đồng thuận, phát huy dân chủ, tập hợp sức mạnh trong quá trình tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở địa bàn nông thôn.

        Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, của Bộ Chính trị đảm bảo hiệu quả, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Thường vụ Huyện uỷ Chi Lăng đề ra một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới:

         Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế khiếu kiện trái pháp luật.

          Hai là, duy trì nghiêm túc lịch tiếp công dân theo quy định; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, nhất là các vụ việc có nguy cơ phát sinh “điểm nóng” phức tạp, khiếu nại, tố cáo vượt cấp; chủ động phòng ngừa khiếu nại, tố cáo đông người. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, đầu tư, xây dựng, tài chính, chính sách xã hội..., đảm bảo công khai, minh bạch. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất; giải quyết kịp thời các quyền lợi chính đáng của người dân có đất bị thu hồi, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

        Ba là, tăng cường củng cố, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiên quyết điều chuyển, thay thế những cán bộ, công chức không đủ phẩm chất, năng lực; xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi vi phạm khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm; kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo.

        Bốn là, thường xuyên phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường vận động giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đối với những vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, phát luật, hạn chế đến mức thấp nhất công dân khiếu kiện vượt cấp. Cấp uỷ, chính quyền các cấp phải trực tiếp gặp, đối thoại với người dân, đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh trật tự; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đức Thịnh