Skip to main content

CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ NHÂN DÂN

Thời gian qua, Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với phong trào “Nụ cười chiến sĩ” với mục tiêu tạo thuận lợi, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân, thực hiện văn hóa ứng xử khi tiếp xúc và giải quyết công việc của Nhân dân.

Đến Công an phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn để làm thủ tục hành chính, chị Hoàng Ngọc Bích ở khối 14, phường Hoàng Văn Thụ đã được các cán bộ tiếp dân của Công an phường niềm nở đón tiếp, nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, giúp chị tiết kiệm thời gian, không phải đi lại nhiều lần. Chị Bích còn được hướng dẫn cách sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại nhà.

aa

Cán bộ chiến sĩ Công an phường Hoàng Văn Thụ tiếp tục thực hiện tốt

phong trào thi đua “Nụ cười chiến sĩ” trong Công an Lạng Sơn

Để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính trong tình hình mới, Công an tỉnh Lạng Sơn đã rà soát, đơn giản hóa, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí thực hiện cho tổ chức và công dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, tăng cường thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính.

Anh Hoàng Văn Thắng và chị Nguyễn Hồng Nhung ở Phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn đều đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính của lực lượng Công an, trong đó có việc nộp hồ sơ hộ chiếu thông qua dịch vụ công trực tuyến, giải quyết nhanh chóng công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của Nhân dân.

Thời gian qua, Công an tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính. Trong đó, đã ban hành kế hoạch về thực hiện hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, trọng tâm là phát huy vai trò người đứng đầu các đơn vị trong chỉ đạo, điều hành, với phương châm “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”; chú trọng nhân rộng mô hình, điển hình sáng kiến đổi mới trong cải cách hành chính. Đã tổ chức niêm yết 11 mã QR Code về thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các phòng, Công an cấp huyện, xã. Cung cấp 11 dịch vụ công trực tuyến theo Đề án số 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đăng tải 158 thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và người dân biết, tra cứu thực hiện khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp nhận những ý kiến, khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an qua các trang Zalo “Thông tin an toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn”, “Công an thành phố Lạng Sơn”, “Phòng Quản lý xuất nhập cảnh”….

aa

Công an xã Phú Xá, huyện Cao Lộc niềm nở tiếp công dân thực hiện các thủ tục hành chính

Xây dựng và đưa vào vận hành thí điểm Mô hình cải cách hành chính tại Công an 22 xã, phường thị trấn, được UBND tỉnh công nhận là sáng kiến cấp tỉnh trong công tác cải cách hành chính. Mô hình cải cách hành chính tại 22 Công an xã, phường, thị trấn thực hiện theo cơ chế một cửa nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của lực lượng Công an xã. Các đơn vị bố trí nơi tiếp công dân ở vị trí thuận lợi, niêm yết công khai đầy đủ trình tự, thủ tục, lệ phí về thủ tục hành chính, công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị, đặt hòm thư góp ý tại trụ sở tiếp công dân.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính kết hợp đẩy mạnh chuyển đổi số, Công an các đơn vị, địa phương cũng có nhiều sáng kiến đổi mới công tác tuyên truyền, trong đó có Công an huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng và triển khai sáng kiến tuyên truyền bằng tiếng dân tộc để người dân nắm rõ các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính cũng như cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính cho Nhân dân.

Bà Nông Thị Duyên và người dân trong thôn Thôn Còn Pheo, Xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc đều thấy hình thức tuyên truyền này rất thiết thực vì bà con ở đây hầu hết đều là người dân tộc thiểu số, trong đó có những người cao tuổi khả năng nghe tiếng phổ thông hạn chế nên việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến là rất khó khăn. 

aa

Công an xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc tuyên truyền lưu động các thôn

về thủ tục hành chính và các dịch vụ hành chính công

Không chỉ tuyên truyền trên loa truyền thanh, lực lượng Công an tại 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cao Lộc đã tuyên truyền lưu động bằng những chiếc loa kéo, loa phóng thanh cầm tay lưu động. Qua đó, những nội dung tuyên truyền về thủ tục hành chính bằng tiếng dân tộc đã đến từng thôn bản, từng ngõ xóm, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào “Nụ cười chiến sĩ” trong giải quyết công việc của Nhân dân với phương châm “5 xin: xin chào, xin cảm ơn, xin phép, xin lỗi, xin được hướng dẫn; 5 luôn: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và thấu hiểu, luôn giúp đỡ, luôn thượng tôn pháp luật”, xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Công an Lạng Sơn trong lòng dân. Qua khảo sát đo lường sự hài lòng thông qua 350 phiếu cho 8 lĩnh vực, 100% người dân, tổ chức hài lòng hoặc rất hài lòng với công tác giải quyết thủ tục hành chính của Công an Lạng Sơn.

Với những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, năm 2022, Công an tỉnh Lạng Sơn được Bộ Công an đánh giá xuất sắc thông qua các tiêu chí chấm điểm, xếp thứ 13/63 Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian tới, Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Xây dựng tinh thần, thái độ ứng xử có văn hóa, nêu cao ý thức Vì nhân dân phục vụ lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính./.

NGUYỆT MY

Công an tỉnh Lạng Sơn