Skip to main content

Lạng Sơn: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Ngày 08/3/2022 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành công văn số 610-CV/TU Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, theo đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá:

Trong thời gian qua, thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc giải quyết, kiểm tra, rà soát các vụ việc, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đạt hiệu quả, cơ bản đã thực hiện giải quyết đúng quy định, thẩm quyền, thời gian và chấp hành chế độ thông tin, báo cáo, thông tin cho công dân kết quả xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa đảm bảo thời hạn theo quy định chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; có cơ quan, đơn vị chậm trong việc thông tin, báo cáo, chưa kịp thời thông tin đến công dân về kết quả kiểm tra, xử lý, giải quyết vụ việc; trong quá trình giải quyết, một số cấp ủy, chính quyền chưa tập trung chỉ đạo làm tốt công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, chấp hành các văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền đã có hiệu lực pháp luật; công tác theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện có lúc chưa kịp thời.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng quy định các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo chính đáng của công dân, hạn chế việc phát sinh đơn thư vượt cấp, kéo dài; đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa bàn, đơn vị mình.

2. Chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền; chủ động chỉ đạo, rà soát các vụ việc đã được giải quyết nhưng công dân vẫn chưa đồng thuận với kết quả giải quyết, tiếp tục khiếu nại, tố cáo kéo dài, để có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc, thông tin đến công dân kết quả thực hiện và tuyên truyền, vận động, giải thích công dân hiểu, đồng thuận, chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo.

3. Tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân, nhất là các địa bàn, đối tượng phát sinh nhiều đơn thư hoặc đơn thư vượt cấp kéo dài; các địa bàn, đơn vị có các chương trình, dự án phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến nhiều hộ dân; tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, chấp hành các văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền.

4. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời xem xét, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân chậm trễ trong việc xử lý, giải quyết đơn của công dân, giải quyết chưa đảm bảo quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, để phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài.

5. Chấp hành nghiêm chế độ thông tin, báo cáo, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân do Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chuyển theo Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện nghiêm kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sau kỳ tiếp công dân; kịp thời báo cáo, kiến nghị, đề xuất những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; định kỳ báo cáo kết quả về Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy theo quy định.

          Tin: Kim Ngân