Skip to main content

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Chỉ thị về tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

Ngày 29 tháng 7 năm 2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Qua đó, để kịp thời khắc phục những hạn chế, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm:

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo; Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại; Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân; Thông tư số 05/2021/TT-CP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; Văn bản số 610-CV/TU ngày 08/3/2022 của Thường trực Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các văn bản có liên quan.

Tổ chức rà soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo tại cơ quan, đơn vị; chỉ ra tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; xác định các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, cụ thể để thực hiện và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp, kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn tại Báo cáo số 56/BC-ĐĐBQH ngày 08/4/2022 báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”.

Phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo quy định; thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật ngay từ cấp cơ sở.

Chủ động theo dõi, dự báo tình hình phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, nhất là các địa bàn có dự án quy mô thu hồi đất lớn, các dự án tiềm ẩn yếu tố phức tạp về khiếu nại, tố cáo; xác định rõ nguyên nhân hình thành khiếu nại, tố cáo để kịp thời tổ chức tiếp công dân, đối thoại với công dân; tập trung giải quyết kịp thời kiến nghị, khiếu nại chính đáng của công dân, hạn chế nguyên nhân hình thành khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh. Trường hợp phát sinh kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi pháp pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động, xúi giục khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, làm phức tạp tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn; kịp thời xem xét, giải quyết theo thẩm quyền đối với các kiến nghị, phản ánh của công dân, không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết kiến nghị, phản ánh, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo; quan tâm chỉ đạo, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật, chú trọng nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo, kịp thời khắc phục tình trạng chậm hạn trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong các lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, tài chính, ngân sách, thực hiện chế độ chính sách... Chủ động rà soát việc tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục hành chính, các quy định về đối tượng, điều kiện được hưởng chế độ chính sách..., để kịp thời khắc phục các hạn chế, thiếu sót. Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chú trọng công khai minh bạch, dân chủ, công bằng, đảm bảo giải quyết đầy đủ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích chế độ, chính sách, pháp luật cho công dân, hạn chế phát sinh kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trong việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng làm tốt công tác kiểm tra nội bộ, nhất là trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, chất lượng phục vụ Nhân dân; kịp thời động viên, khen thưởng đối với cán bộ, công chức có thành tích, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp.

Tiếp tục quan tâm công tác bố trí, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; chú trọng bố trí cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng xử lý các tình huống trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có khả năng tuyên truyền, giải thích pháp luật, vận động, thuyết phục công dân. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tạo điều kiện, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết như địa điểm tiếp công dân, trang phục cho công chức tiếp công dân, chế độ bồi dưỡng theo quy định.

          Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ, trong đó tập trung nâng cao chất lượng việc phân tích kết quả thực hiện trong kỳ, việc đánh giá và dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo.

Ảnh toàn cảnh buổi gặp mặt
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 về thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị

2. Thanh tra tỉnh có trách nhiệm:

Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; kịp thời khắc phục tình trạng chậm hạn trong tham mưu giải quyết các vụ việc được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm hướng dẫn, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động nắm, dự báo tình hình về khiếu nại, tố cáo để kiến nghị cơ quan thẩm quyền có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, không để hình thành phức tạp về khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, đánh giá khách quan, toàn diện quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019; kịp thời tham mưu, đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh; thành lập tổ công tác thực hiện tuyên truyền, vận động công dân kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người tại các cơ quan Trung ương trở về địa phương.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện sơ kết, tổng kết về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

3. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm:

Chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động nắm, dự báo tình hình về khiếu nại, tố cáo để kiến nghị cơ quan thẩm quyền có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, không để hình thành phức tạp về khiếu nại, tố cáo.

Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất theo quy định; tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân đột xuất đối với những vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp để kịp thời chỉ đạo giải quyết, hạn chế việc công dân tập trung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp tại các cơ quan Trung ương.

Thường xuyên cập nhật, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với các vụ việc đã có văn bản đôn đốc nhưng chưa thực hiện, chậm thực hiện; kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời chỉ đạo, hạn chế phát sinh các vụ việc tồn đọng, kéo dài.

4. Sở Thông tin và Truyền thông chú trọng công tác định hướng đối với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc viết bài, đưa tin về tình hình khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo khách quan, chính xác; tránh viết bài, đưa tin một chiều, thông tin chưa được kiểm chứng.

5. Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố nắm chắc tình hình, dự báo các tình huống có thể phát sinh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp trên địa bàn để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp xử lý có hiệu quả; ngăn chặn, hạn chế việc công dân kiến nghị khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, trái pháp luật; không để hình thành và phát sinh “điểm nóng”; đảm bảo an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước, nơi diễn ra các sự kiện quan trọng; thu thập, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường giám sát thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; phối hợp với các cấp chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

 

                                                                                              Nguyễn Trung