Skip to main content

Lạng Sơn: Một số kết quả đạt được trong thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền

Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn có 15 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 10 đảng bộ huyện, 01 đảng bộ thành phố, 01 đảng bộ khối các cơ quan tỉnh, 03 đảng bộ lực lượng vũ trang trực thuộc Tỉnh ủy; ngoài ra có 03 ban cán sự đảng và 06 đảng đoàn. Toàn Đảng bộ tỉnh có 717 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 304 đảng bộ cơ sở, 413 chi bộ cơ sở. Tổ chức đảng dưới đảng bộ cơ sở là 3.213, trong đó: 11 đảng bộ bộ phận, 3.202 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; Đảng bộ tỉnh có hơn 67.000 đảng viên. Cùng với việc ban hành Quy định số 205-QĐ/TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều văn bản về công tác xây dựng Đảng gắn với hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện, qua đó đã giúp cho tỉnh Lạng Sơn triển khai tổ chức thực hiện tốt về công tác xây dựng Đảng, trong đó có công tác kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền. Sau 03 năm thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Lạng Sơn đã đạt được một số kết quả nội bật, cụ thể như sau:

1. Lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy định số 205-QĐ/TW: Để kịp thời triển khai, thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn 1594-CV/TU, ngày 09/12/2019 về việc quán triệt, triển khai, thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Đồng thời sao y văn bản gửi tới các chi bộ, đảng bộ để tổ chức quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện; kết quả 100% cán bộ, đảng viên và người lao động được phổ biến, quán triệt Quy định.

Ảnh toàn cảnh buổi gặp mặt
Hội Nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 205-QĐ/TW tại điểm cầu Trung ương

2. Ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa Quy định số 205-QĐ/TW được thực hiện đồng bộ với Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; Hướng dẫn số 02-HD/TW, ngày 09/12/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

3. Kết quả thực hiện việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ. Thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những sai sót và chịu trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ thuộc phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định, quy chế về công tác cán bộ theo thẩm quyền được phân cấp. Quy định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân, quy trình, thủ tục, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch trong từng khâu về công tác cán bộ. Ban hành Quyết định số 1000-QĐ/TU, ngày 04/12/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; Quy định số 1210-QĐ/TU, ngày 13/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Các cơ quan, đơn vị đã ban hành quyết định về phân công nhiệm vụ cụ thể trong tập thể lãnh đạo; quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các đơn vị trực thuộc; quy định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân, quy trình, thủ tục, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch trong từng khâu về công tác cán bộ. Việc điều động, chuyển đổi vị trí công tác được thực hiện theo đúng quy định. Công tác quy hoạch được thực hiện theo đúng hướng dẫn, quy định của cấp trên. Hằng năm, đã triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý; phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với từng chức danh theo đúng quy định. Công tác bổ nhiệm thực hiện theo quy định của Trung ương, của tỉnh đảm bảo quy trình bổ nhiệm dân chủ, chặt chẽ, công khai; nhân sự được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đảm bảo kê khai trung thực lý lịch tài sản, thu nhập, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động luôn được quan tâm kịp thời, đúng quy định.

4. Toàn tỉnh chỉ đạo điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với 228 cán bộ được phân công làm công tác nhân sự hoặc theo dõi công tác cán bộ tại một địa bàn, lĩnh vực đã đảm nhiệm công việc 5 năm liên tiếp hoặc cấp ủy, lãnh đạo thấy cần thiết. Không phát hiện các trường hợp bố trí những người có quan hệ gia đình cùng đảm nhiệm các chức danh liên quan tại khoản 6, Điều 3, Quy định số 205-QĐ/TW; không có trường hợp bị phát hiện cung cấp hoặc tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ cán bộ, đảng viên cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm; không có trường hợp bị phát hiện để người nhà, người thân lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín để thao túng, can thiệp công tác cán bộ; không có trường hợp bị phát hiện gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi với nhân sự trái quy định trong quá trình thực hiện công tác cán bộ; không có trường hợp người đứng đầu bị phát hiện đã có thông báo nghỉ hưu, chờ hưu vẫn thực hiện quy trình công tác cán bộ mà không báo cáo bằng văn bản và được cấp trên trực tiếp đồng ý.

5. Tổ chức kiểm tra, giám sát 175 cuộc trong toàn tỉnh đối với cán bộ được giao làm công tác cán bộ thuộc cơ quan, đơn vị mình; có 01 trường hợp vi phạm bị phát hiện đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao thực hiện công tác cán bộ vi phạm trong đề xuất, nhận xét, đánh giá, thẩm định nhân sự, hồ sơ nhân sự; có 04 vụ việc cán bộ tham mưu, đề xuất phát hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền những dấu hiệu tiêu cực, sai phạm trong công tác cán bộ ở địa bàn, lĩnh vực được phân công theo dõi và kiến nghị xử lý; có 01 trường hợp đối với nhân sự tự giác rút khỏi quy hoạch khi thấy mình không đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

6. Kết quả đạt được trong chống chạy chức, chạy quyền: Từ khi có Quy định số 205-QĐ/TW, các cấp uỷ, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt, không để xảy ra việc cán bộ có hành vi tiếp cận, thiết lập quan hệ, hối lộ, mua chuộc người có trách nhiệm, chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan nhằm mục đích có được vị trí, chức vụ, quyền lợi cho cá nhân. Không lợi dụng các dịp lễ, tết, sinh nhật và các cơ hội khác, sử dụng danh nghĩa tình cảm cá nhân hoặc danh nghĩa tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân khác để tặng quà, tiền, bất động sản, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ lãnh đạo, người có thẩm quyền hoặc người có liên quan nhằm mục đích được sự ủng hộ, tín nhiệm, được vị trí, chức vụ, quyền lợi cá nhân. Không lợi dụng các mối quan hệ thân quen, sử dụng lợi thế, vị trí công tác, uy tín của người khác để tác động, tranh thủ, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, bổ nhiệm mình hoặc người khác vào vị trí, chức vụ theo ý đồ cá nhân hoặc một nhóm người.

Thực hiện tốt việc nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người khác quyết định hoặc tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự theo ý mình; nhận xét, đánh giá không đúng sự thật hoặc làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ nhân sự, kết quả bầu cử, lấy phiếu giới thiệu, phiếu tín nhiệm, thi tuyển nhằm có lợi cho nhân sự hoặc để đạt mục đích cá nhân.

7. Các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan, đơn vị làm tốt chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong việc phát hiện, tiếp nhận thông tin liên quan hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền và kịp thời kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý; cung cấp thông tin và thực hiện yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong quá trình kiểm tra, xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền ở các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình đến từng hội viên, đoàn viên, nếu phát hiện hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay chạy chức, chạy quyền thì kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra và xử lý, đồng thời giám sát việc thực hiện kiến nghị theo quy định.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm và lắng nghe ý kiến của nhân dân để phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin cho các cơ quan có thẩm quyền về hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

8. Việc xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền và bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền: Từ khi có Quy định số 205 đến nay, có một số ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước; tuy nhiên qua kiểm tra, xác minh dấu hiệu vi phạm chưa có trường hợp nào có hành vi chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. 

Trong thời gian qua, công tác triển khai thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW đã được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh. Việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ được chặt chẽ hơn theo các nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ. Số lượng cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm, nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu cử Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện, các chức danh lãnh đạo chủ chốt chính quyền từ tỉnh đến cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan. Các cấp ủy đảng đã chấp hành và thực hiện nghiêm túc Quy định số 205-QĐ/TW; nội dung quy định được thể hiện chặt chẽ, rõ ràng là cơ sở để cấp ủy các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả, khắc phục được tính cục bộ địa phương kép kín trong công tác giới thiệu ứng cử, bầu cử, đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; tạo điều kiện cho những đồng chí cán bộ thật sự có năng lực, đảm bảo đủ tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức để bố trí người đứng đầu cơ quan lãnh đạo các cấp từ huyện đến cơ sở.

                                                                                            Nguyễn Trung