Skip to main content

Chiến dịch truyền thông lan tỏa thông điệp “Niềm tin chiến thắng”

Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông lan tỏa thông điệp “Niềm tin chiến thắng” kêu gọi gọi mọi tầng lớp người dân cùng thực hiện đầy đủ các biện phòng, chống dịch bệnh và xây dựng lối sống phù hợp, tạo thói quen có lợi sức khỏe để chung sống với dịch, thiết lập cuộc sống bình thường trong trạng

Bên cạnh đó, truyền đi thông điệp đoàn kết, kêu gọi hành động, lan tỏa yêu thương đến cộng đồng, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội đồng tâm hiệp sức chống dịch.

Trong giai đoạn 1 chống dịch COVID-19, Việt Nam đã đạt những kết quả tích cực được thế giới công nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, sau 99 ngày không có ca mắc COVID-19, ngày 25/7/2020, Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng và sau đó đã ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới tại Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đắk Lắk, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác, cho thấy dịch bệnh có nguy cơ cao lây lan ra cộng đồng. Với quan điểm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ thực hiện “mục tiêu kép”, vừa ưu tiên kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, vừa tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế xã hội, chính quyền các cấp, ngành Y tế và toàn bộ hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực để khống chế dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, cần sự đoàn kết, ủng hộ của các tầng lớp trong xã hội để chung sức chiến thắng đại dịch COVID-19.

dd
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn động viên cán bộ y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại khu điều trị cách ly TTYT Bình Sơn cơ sở 2, tỉnh Quảng Ngãi.

Chiến dịch truyền thông do Bộ Y tế phối hợp cùng 08 đơn vị: Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và môi trường, Ứng dụng Zalo, Mạng xã hội Lotus Việt Nam, Sony Music Entertainment Hong Kong tại Việt Nam, Nền tảng Thương mại điện tử Lazada Việt Nam, Grab Việt Nam, Công ty Sen vàng – Chương trình Hoa hậu Việt Nam 2020 sẽ diễn ra từ ngày 06/8 đến 30/9/2020, với nhiều hoạt động phong phú, bao gồm:

1. Chương trình đối thoại với các nhà tâm lý, chuyên gia, những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội về thay đổi nhận thức, chuẩn bị tâm lý, hình thành thói quen mới trong cuộc sống để chung sống với dịch bệnh, thiết lập cuộc sống trong trạng thái mới.

2. Khuyến khích mọi người dân tham gia Thử thách “Bạn đã chống dịch như thế nào?”chia sẻ trải nghiệm, tinh thần lạc quan chống dịch của mình thông qua các diễn đàn trên mạng xã hội của Bộ Y tế (Zalo, Lotus, Facebook, Youtube, TikTok, Gapo) và các nền tảng truyền thông, App ứng dụng khác. Các nghệ sỹ, những nhà hoạt động xã hội cùng thảo luận về các giải pháp chống dịch, thay đổi từ nhận thức đến thói quen có lợi cho sức khỏe và kêu gọi mọi người vượt qua sợ hãi, bình tĩnh, lạc quan cùng đoàn kết quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

3. Sự hỗ trợ, đồng hành của hàng trăm nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên, hoa hậu, cầu thủ, những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội truyền đi thông điệp phòng, chống dịch bệnh, tham gia các hoạt động xã hội, các dự án vì cộng đồng,… với nhiều hình thức thể hiện khác nhau như show ca nhạc trực tuyến, MV ca nhạc Vững tin Việt Nam, Cuộc thi Rapper, Game, giao lưu trực tuyến, ký sự, bài viết, video,…

Ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Đây là chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp với diễn biến của dịch bệnh trong giai đoạn mới. Bộ Y tế mong muốn kêu gọi mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là thanh thiếu niên cần nâng cao ý thức, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó, chia sẻ những trải nghiệm của mình để thay đổi nhận thức và thói quen có lợi cho sức khỏe, xây dựng cuộc sống bình thường trong trạng thái mới. Chúng tôi hy vọng, chiến dịch sẽ tạo động lực để mọi người cống hiến, chia sẻ và lan tỏa yêu thương đến mọi tầng lớp chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Mỗi người dân hãy là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Đoàn kết, đồng lòng chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh này”.

Cùng đồng hành chiến dịch này có các đại sứ truyền thông như Hậu vệ Bùi Tiến Dũng – Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy, Hoa hậu Miss World Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh, Á hậu 2 Miss World Việt Nam 2019 Nguyễn Hà Kiều Loan, nhạc sỹ Khắc Hưng, ca sỹ Erik, ca sỹ Min, fashionista Châu Bùi, vũ công Quang Đăng, ca sỹ Chi Pu, nghệ sỹ Hà Lê, ca sỹ Phạm Minh Thành, nhà sản xuất âm nhạc Tùng Acoustic, sinh viên dân tộc H’Mong Khang A Tủa, phượt thủ Trần Đặng Đăng Khoa, người truyền cảm hứng cho cộng đồng người khuyết tật Nguyễn Thị Vân và những nhân vật có tầm hưởng trong xã hội.

Các thông điệp truyền thông gồm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và các thông điệp chung bao gồm:

CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG “NIỀM TIN CHIẾN THẮNG” cùng thực hiện những hành động cụ thể:

1.Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2.Đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

6.Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

7. Nếu bạn từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ.

8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/

Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, không kỳ thị và phân biệt đối xử với người mắc và người nghi ngờ mắc bệnh.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin liên hệ:

Vụ Truyền thông, và Thi đua, khen thưởng, Bộ Y tế, số điện thoại: 024.62827979.

                                                                                                                            Nguồn: moh.gov.vn